Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/5300
Title: | Nhận thức của sinh viên Điều dưỡng Trường Đại học Y Hà Nội về môi trường thực hành lâm sàng năm 2024 |
Authors: | Nguyễn, Thúy Hiền |
Advisor: | Đăng, Thị Loan |
Keywords: | Nhận thức, môi trường thực hành lâm sàng, sinh viên điều dưỡng, Trường Đại học Y Hà Nội |
Issue Date: | 28/6/2024 |
Abstract: | Tổng quan: Học thực hành lâm sàng là một nội dung không thể thiếu trong chương trình đào tạo điều dưỡng. Việc xác định các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức, quan điểm và quá trình học tập của sinh viên điều dưỡng trong môi trường học lâm sàng là rất cần thiết để nâng cao chất lượng đào tạo. Vì vậy, chúng tôi tiến hành nghiên cứu này với mục tiêu: (1) Khảo sát nhận thức về môi trường thực hành lâm sàng của sinh viên Điều dưỡng Trường Đại học Y Hà Nội; (2) Tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến nhận thức về môi trường thực hành lâm sàng của sinh viên Điều dưỡng Trường Đại học Y Hà Nội. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 207 sinh viên Điều dưỡng năm 3 và 4, Trường Đại học Y Hà Nội. Bộ công cụ đánh giá môi trường thực hành lâm sàng phiên bản tiếng việt (Vietnamese - Clinical Learning Environment Inventory - V-CLEI) được sử dụng để đánh giá nhận thức về môi trường thực hành lâm sàng của sinh viên điều dưỡng. Thống kê mô tả (trung bình, độ lệch chuẩn) được sử dụng để mô tả điểm nhận thức về môi trường học thực lâm sàng của sinh viên điều dưỡng. Sử dụng kiểm định Pearson, Independent samples T-test, Anova để so sánh điểm trung bình nhận thức giữa các nhóm sinh viên. Kết quả nghiên cứu: Điểm trung bình nhận thức chung về môi trường thực hành lâm sàng là 133,2 ± 11,7, số điểm thấp nhất là 102 điểm, cao nhất là 163 điểm. Nhìn chung, kết quả nghiên cứu này cho thấy những điểm tích cực cũng như hạn chế trong nhận thức của sinh viên điều dưỡng trường Đại học Y Hà Nội về môi trường thực hành lâm sàng. Nghiên cứu này đã tìm thấy những khó khăn mà sinh viên điều dưỡng gặp phải trong môi trường thực hành lâm sàng, bao gồm: ít có cơ hội tham gia vào quá trình bàn giao giữa các ca trực của nhân viên; sinh viên không được xem là trung tâm; khối lượng công việc nhiều khiến nhân viên không thể dành nhiều thời gian cho sinh viên; sinh viên chưa thể hiện được hết khả năng làm chủ của mình qua quá trình thực tập tại môi trường lâm sàng, chưa thực sự có thể làm được chính xác những gì họ muốn; sinh viên ít được phép trao đổi với giảng viên lâm sàng và điều dưỡng của khoa về khối lượng công việc mà sinh viên phải làm ở khoa, ít nhận được sự quan tâm và động viên từ điều dưỡng tại khoa trong quá trình học tập tại môi trường lâm sàng. Ngoài ra sự sáng tạo trong công việc ở môi trường lâm sàng này là rất hiếm. Năm học của sinh viên điều dưỡng có mối liên quan đến nhận thức về môi trường thực hành lâm sàng, năm học càng cao thì nhận thức của sinh viên điều dưỡng về môi trường thực hành lâm sàng càng cao. Kết luận: Sinh viên điều dưỡng còn gặp nhiều khó khăn khi đi thực hành lâm sàng. Cần có những giải pháp phù hợp giúp khắc phục những khó khăn đó để từ đó nâng cao chất lượng đào tạo điều dưỡng của Trường Đại học Y Hà Nội. |
URI: | http://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/5300 |
Appears in Collections: | Khóa luận tốt nghiệp đại học |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
NGUYỄN THÚY HIỀN-2053010026-Y4-CNĐD-2020-2024.pdf Restricted Access | 1.24 MB | Adobe PDF | Sign in to read | |
NGUYỄN THÚY HIỀN-2053010026-Y4-CNĐD-2020-2024.docx Restricted Access | 214.18 kB | Microsoft Word XML |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.