Please use this identifier to cite or link to this item: http://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/5528
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorNguyễn, Linh-
dc.contributor.authorNguyễn, Thu-
dc.date.accessioned2024-12-17T01:17:04Z-
dc.date.available2024-12-17T01:17:04Z-
dc.date.issued2024-12-12-
dc.identifier.urihttp://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/5528-
dc.description.abstractNghiên cứu mô tả cắt ngang 243 trẻ dưới 5 tuổi, tới khám dinh dưỡng tại phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM năm 2023. Mục tiêu: đánh giá tình trạng dinh dưỡng và khẩu phần ăn của trẻ dưới 5 tuổi đến khám tại phòng khám. Phương pháp: nghiên cứu mô tả cắt ngang. Kết quả: cho thấy tỷ lệ suy dinh dưỡng nhẹ cân của trẻ chiếm tỷ lệ cao nhất với 32.9%, tiếp đến là tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi 32.5% và tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng gầy còm thấp nhất với 14.8%. Nhóm trẻ 36-47 tháng có tỷ lệ SDD nhẹ cân và thấp còi cao nhất trong các nhóm tuổi, với tỷ lệ SDD thấp còi là 39.5% và SDD nhẹ cân là 41.9%. Số lượng bữa chính cũng như tổng số lượng bữa ăn của trẻ cũng giảm dần theo tuổi, ở nhóm 0-5 tháng số bữa chính và tổng số bữa ăn của trẻ lần lượt là 6.21±1.05 bữa và 6.64±1.08 bữa trong khi nhóm 24-59 tháng là 2.96±0.2 bữa và 5.02±1.02 bữa. Lượng sữa tiêu thụ trung bình của trẻ giảm dần theo nhóm tuổi, nhóm 0-5 tháng tuổi là 694.28±159.45 ml, Nhóm 6-23 tháng là 496.76±199. Nhóm 24-59 tháng là 333.38±171.31. Kết luận: Nghiên cứu đã đưa ra được những con số bổ sung cho những nghiên cứu trước đó về tình trạng dinh dưỡng của trẻ tới khám dinh dưỡng tại các phòng khám, tình trạng dinh dưỡng của trẻ tới khám tại phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM có những sự khác biệt so với những nơi khác.vi_VN
dc.description.tableofcontentsĐẶT VẤN ĐỀ 1 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÀI LIỆU 3 1.1. Tổng quan về tình trạng dinh dưỡng của trẻ dưới 5 tuổi 3 1.1.1. Khái niệm về tình trạng dinh dưỡng 3 1.1.2. Khái niệm suy dinh dưỡng 3 1.1.3. Phương pháp đánh giá tình trạng dinh dưỡng 4 1.2. Thực trạng dinh dưỡng của trẻ em trên thế giới và Việt Nam 7 1.2.1. Trên thế giới 7 1.2.2. Tại Việt Nam 11 1.3. Tổng quan về khẩu phần ăn của trẻ dưới 5 tuổi 14 1.3.1. Khái niệm 15 1.3.2. Một số phương pháp điều tra khẩu phần 15 1.3.3. Vai trò, nhu cầu của các chất dinh dưỡng đối với trẻ em 17 1.3.4. Thực trạng điều tra khẩu phần ăn tại Việt Nam 22 1.4. Một số đặc điểm của địa bàn nghiên cứu 23 CHƯƠNG 2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 25 2.1. Đối tượng nghiên cứu 25 2.1.1. Tiêu chuẩn lựa chọn đối tượng nghiên cứu 25 2.1.2. Tiêu chuẩn loại trừ đối tượng nghiên cứu 25 2.2. Địa điểm và thời gian nghiên cứu 25 2.3. Phương pháp nghiên cứu 26 2.3.1. Thiết kế nghiên cứu 26 2.3.2. Cỡ mẫu nghiên cứu 26 2.3.3. Phương pháp chọn mẫu 26 2.4. Biến số và chỉ số nghiên cứu 26 2.5. Kỹ thuật và công cụ thu thập số liệu 27 2.6. Tiêu chuẩn và phương pháp đánh giá trong nghiên cứu 28 2.6.1. Phương pháp tính tuổi của trẻ 28 2.6.2. Đánh giá tình trạng dinh dưỡng theo chỉ số Z-score 29 2.6.3. Đánh giá khẩu phần của trẻ 30 2.7. Sai số nghiên cứu 31 2.7.1. Các sai số có thể gặp 31 2.7.2. Cách khắc phục sai số 31 2.8. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu 31 2.9. Đạo đức trong nghiên cứu 32 CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 33 3.1. Đặc điểm chung của đối tượng nghiên cứu 33 3.1.1. Đặc điểm chung của người chăm sóc 33 3.1.2. Đặc điểm chung của trẻ 33 3.2. Tình trạng dinh dưỡng và khẩu phần thực tế của trẻ 35 3.2.1. Tình trạng dinh dưỡng của trẻ 35 3.2.2. Đặc điểm về tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ 36 3.2.3. Khẩu phần thực tế của trẻ 40 3.3. Một số yếu tố liên quan đến tình trạng dinh dưỡng của trẻ 53 CHƯƠNG 4. BÀN LUẬN 56 4.1. Tình trạng dinh dưỡng của trẻ dưới 5 tuổi đến khám tại phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM 56 4.1.1. Thông tin chung của đối tượng nghiên cứu 56 4.1.2. Thông tin nhân trắc của trẻ 57 4.1.3. Tình trạng suy dinh dưỡng chung của trẻ 57 4.1.4. Tình trạng suy dinh dưỡng phân theo từng thể của trẻ 59 4.1.5. Tình trạng dinh dưỡng của trẻ phân theo giới 62 4.2. Khẩu phần ăn của trẻ 62 4.2.1. Cơ cấu bữa ăn và lượng sữa của trẻ 62 4.2.2. Tần suất tiêu thụ thực phẩm của trẻ 64 4.2.3. Giá trị dinh dưỡng trong khẩu phần của trẻ 65 4.2.4. Tính cân đối trong khẩu phần ăn của trẻ 66 4.2.5. Sự khác biệt trong giá trị khẩu phần ăn của các nhóm trẻ 67 4.3. Một số yếu tố liên quan đến tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ 68 KẾT LUẬN 71 KHUYẾN NGHỊ 72 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC vi_VN
dc.language.isovivi_VN
dc.subjectdinh dưỡngvi_VN
dc.subjecttình trạng dinh dưỡngvi_VN
dc.subjectkhẩu phầnvi_VN
dc.subjecttrẻ dưới 5 tuổivi_VN
dc.subjectphòng khámvi_VN
dc.titleTình trạng dinh dưỡng và khẩu phần ăn của trẻ dưới 5 tuổi tại Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM năm 2023vi_VN
dc.typeThesisvi_VN
Appears in Collections:Luận văn thạc sĩ

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nguyễn Hoài Thu-Thạc sĩ dinh dưỡng 31-2022-2024.pdf
  Restricted Access
Luận văn thạc sĩ2.57 MBAdobe PDFbook.png
 Sign in to read
Nguyễn Hoài Thu-CHDD31-2024.docx
  Restricted Access
Luận văn thạc sĩ841.87 kBMicrosoft Word XML


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.