Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/5392
Title: | Đánh giá hiệu quả sử dụng kính gọng điều trị nhược thị do viễn thị và loạn thị ở trẻ em |
Authors: | Trần, Phương Anh |
Advisor: | PGS TS Nguyễn, Thị Thu Hiền |
Keywords: | Chuyên khoa 2 Nhãn khoa, CK 62 72 56 01 |
Issue Date: | 2024 |
Abstract: | Nhược thị do viễn thị và loạn thị là một trong các nguyên nhân phổ biến gây tổn hại thị lực ở trẻ em, nếu không được điều chỉnh gây hình ảnh võng mạc mờ và phát triển bất thường vỏ não thị giác. Mục đích: Đánh giá hiệu quả sử dụng kính gọng điều trị nhược thị do viễn thị và loạn thị ở trẻ em 5 -15 tuổi Đối tượng và phương pháp: 280 mắt của 140 bệnh nhân nhược thị do viễn thị và loạn thị. Bệnh nhân được đo khúc xạ sau liêt điều tiết, chỉnh kính tối ưu lần đầu, phân loại tật khúc xạ, tình trạng nhược thị và hướng dẫn đeo kính và khám lại sau 3 tháng đánh giá mức độ nhược thị trưóc và sau 3 tháng. Kết quả: Dùng kính gọng cải thiện TL 6,5% hết nhược thị. Nhược thị nhẹ 31,8%. Nhược thị trung bình giảm (77,3% còn 59,9%), nhược thị nặng giảm (5,4% còn 1,8%). Không có mối liên quan hiệu quả điều trị với hình thái TKX và nhóm tuổi. Dùng kính gọng làm tăng thị lực có ý nghĩa ở nhóm viễn thị 10% hết nhược thị, nhóm loạn hỗn hợp 3,4% hết nhược thị Lệch khúc xạ loạn thị có khả năng cải thiện nhược thị tốt hơn lệch khúc xạ viễn. Kết luận: Sử dụng kính gọng điều trị nhược thị do viễn thị và loạn thị là phương pháp đơn giản, hiệu quả, là bước đầu tiên tác dụng trực tiếp vào thần kinh trung ương giúp cải thiện thị lực và giảm gánh nặng cho các phương pháp trị liệu tiếp theo. |
URI: | http://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/5392 |
Appears in Collections: | Luận văn chuyên khoa 2 |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2024CK2tranphuonganh.doc Restricted Access | 2.13 MB | Microsoft Word | ||
2024CK2tranphuonganh.pdf Restricted Access | 999.63 kB | Adobe PDF | Sign in to read |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.