Please use this identifier to cite or link to this item: http://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/5229
Title: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ĐIỀU TRỊ RỐI LOẠN PHÁT ÂM Ở TRẺ ĐÃ PHẪU THUẬT KHE HỞ VÒM MIỆNG BẰNG PHÂN TÍCH NGỮ ÂM
Authors: ĐẶNG HANH BIÊN
Advisor: PGS.TS. Quách Thị Cần
GS.TS. Nguyễn Văn Lợi
Keywords: Tai Mũi Họng
Issue Date: 2021
Abstract: Khe hở môi - vòm miệng (KHMVM) là một trong những dị tật bẩm sinh hay gặp nhất ở vùng đầu mặt cổ. Theo nghiên cứu của một số tác giả, tỉ lệ mắc ở Việt Nam là 1/700 - 1/1000, ở Châu Á :1,3/1000. Khe hở môi vòm miệng làm thay đổi cấu trúc giải phẫu, thẩm mĩ vùng mặt, gây ra những rối loạn chức năng về ăn uống, hô hấp, phát âm của trẻ, tác động rất nặng nề về tâm lý của bệnh nhân và gia đình, cho nên nhu cầu điều trị là rất cần thiết. Tại Việt Nam, nhiều năm qua đã có nhiều chương trình phẫu thuật nhân đạo tiến hành mổ tạo hình khe hở môi vòm miệng cho hàng chục nghìn trẻ em, sửa chữa những biến dạng về giải phẫu, giúp cho những trẻ em quay lại hoà nhập vào cuộc sống xã hội Tuy nhiên, sau phẫu thuật vẫn còn những rối loạn về lời nói, ngôn ngữ, giao tiếp nên trẻ thường có tâm lý mặc cảm, khó hoà nhập hoàn toàn vào môi trường sống. Đặc biệt, lứa tuổi mầm non là độ tuổi trẻ học nói, nhận thức về môi trường xung quanh, hình thành nhân cách. Nghiên cứu về phát âm của trẻ sau phẫu thuật khe hở môi vòm miệng ở Việt nam tính đến nay là chưa nhiều, và các nghiên cứu này đều dùng công cụ đánh giá chủ quan (nghe) là chủ yếu và chưa sử dụng phần mềm phân tích âm PRAAT-SA để phân tích âm một cách khách quan, cũng như chưa đánh giá hết các rối loạn phát âm của 20 phụ âm đầu tiếng Việt.
URI: http://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/5229
Appears in Collections:Luận án (nghiên cứu sinh)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2. TOM TAT LUAN AN (TIENG ANH).pdf
  Restricted Access
507.74 kBAdobe PDFbook.png
 Sign in to read
2. TOM TAT LUAN AN (TIENG VIET).pdf
  Restricted Access
837.41 kBAdobe PDFbook.png
 Sign in to read


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.