Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/5070
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | GS.TS. Trương Việt Dũng | - |
dc.contributor.advisor | GS.TS. Nguyễn Công Khẩn | - |
dc.contributor.author | Nguyễn Thế, Hiển | - |
dc.date.accessioned | 2024-04-19T01:23:38Z | - |
dc.date.available | 2024-04-19T01:23:38Z | - |
dc.date.issued | 2016-07-29 | - |
dc.identifier.uri | http://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/5070 | - |
dc.description.abstract | THÔNG TIN TÓM TẮT NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ Tên đề tài: Thực trạng đảm bảo chất lượng giáo dục các cơ sở đào tạo bác sĩ đa khoa, đề xuất và thử nghiệm một số tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo bác sỹ đa khoa. Mã số: 62 72 03 01; Chuyên ngành: Y tế công cộng Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thế Hiển Người hướng dẫn: 1. GS.TS. Trương Việt Dũng; 2. GS.TS. Nguyễn Công Khẩn Cơ sở đào tạo: Viện Đào tạo YHDP và YTCC, Trường Đạihọc Y Hà Nội Những kết luận mới của luận án: - Luận án đầu tiên nghiên cứu thực trạng và xây dựng tiêu chí đặc thù đánh giá chất lượng các cơ sở đào tạo y khoa tại Việt Nam. Nghiên cứu thực trạng đảm bảo chất lượng (ĐBCL) ở 8 trường đại học y, xây dựng và chuẩn hóa bộ công cụ khảo sát có giá trị cao trong đánh giá chất lượng các chỉ tiêu chính của trường đại học y. Các tiêu chí về năng lực lập kế hoạch giảng dạy và quản lý đào tạo của giảng viên ở mức đạt chỉ từ 44,2% đến 72,7%. Trong khi đó tới 22,4% tự đánh giá ở mức thấp (mức 0 và 1). Các tiêu chí về năng lực hướng dẫn sinh viên thực tập ở bệnh viện của giảng viên ở mức đạt từ 49,2% đến 57,3%, tự đánh giá ở mức không đạt khá cao , từ 32,2% đến 26,2%. Tiêu chí về kỹ năng nghiên cứu khoa học của giảng viên (GV) cho thấy có 15,9% chưa viết được đề cương nghiên cứu khoa học (NCKH) và tới 31,1% chưa có kỹ năng hướng dẫn sinh viên NCKH. Đánh giá của sinh viên về chất lượng dạy - học cũng phù hợp với kết quả tự đánh giá của GV, có 43,9% sinh viên (SV) nhận xét ở mức khá, tỷ lệ nhận xét tốt chỉ 2,7%. 10 kỹ năng đặc thù cần thiết cho SV sắp tốt nghiệp đều tự đánh giá ở mức trung bình. Một số tiêu chí đánh giá mức thấp, ngay cả kỹ năng quan trọng như khám bệnh chỉ đạt loại thấp. - Luận án đã phân tích các bất cập hiện nay ĐBCL ở 8 cơ sở đào tạo bác sĩ đa khoa (BSĐK) và phân tích các tiêu chí không phù hợp khi sử dụng Bộ tiêu chuẩn với 61 tiêu chí đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với các trường đào tạo BSĐK, cần phải được bổ sung cho phù hợp. Nghiên cứu can thiệp đề xuất và thử nghiệm bộ tiêu chuẩn đặc thù với đề xuất điều chỉnh 35 tiêu chí và thay thế 12 tiêu chí mới gắn với các yêu cầu ĐBCL đặc thù tại 3 cơ sở đào tạo BSĐK, đồng thời đề xuất cải tiến cấu trúc 2 bậc: tiêu chuẩn-tiêu chí, thành 3 bậc: tiêu chuẩn-tiêu chí-chỉ báo cho bộ tiêu chuẩn (có 7 mức từ 0 - 6 điểm) để tăng tính định lượng khi triển khai kiểm định theo bộ tiêu chuẩn này. Kết quả thử nghiệm thông qua 3 cơ sở tự đánh giá cho thấy những ưu điểm khá rõ rệt: đánh giá chi tiết hơn, chính xác hơn và nhờ cho điểm có thể sử dụng để so sánh qua từng thời kỳ. Hà Nội, ngày tháng 5 năm 2016 Người hướng dẫn 1. GS.TS. Trương Việt Dũng 2. GS.TS. Nguyễn Công Khẩn Nghiên cứu sinh Nguyễn Thế Hiển | vi_VN |
dc.description.tableofcontents | MỤC LỤC ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................. 1 Chương 1. TỔNG QUAN ............................................................................... 3 1.1. Một số khái niệm cơ bản.......................................................................... 3 1.2. Lược sử đảm bảo chất lượng giáo dục y khoa và kinh nghiệm của một số nước trên thế giới....................................................................................... 13 1.3. Tổng quan về đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng các trường đại học y .......................................................................................................... 17 1.3.1. Những nghiên cứu nước ngoài........................................................... 17 1.3.2. Tình hình nghiên cứu trong nước ...................................................... 22 1.4. Tổng quan nghiên cứu về các tiêu chuẩn, tiêu chí đảm bảo chất lượng giáo dục y khoa............................................................................................... 26 1.4.1. Những nghiên cứu nước ngoài........................................................... 26 1.4.2. Những nghiên cứu trong nước............................................................ 31 1.5. Cơ sở lí luận và thực tiễn về hệ thống đảm bảo chất lượng các trường đại học y .......................................................................................................... 33 1.6. Thực trạng về hệ thống và chương trình đào tạo bác sĩ ....................... 41 1.6.1. Vài nét hệ thống và chương trình đào tạo bác sĩ trên thế giới .......... 41 1.6.2. Thực trạng hệ thống và chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa ở Việt Nam…………………………………………………………………………. 45 Chương 2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............. 51 2.1. Địa điểm và đối tượng nghiên cứu......................................................... 51 2.1.1. Địa điểm nghiên cứu............................................................................ 51 2.1.2. Đối tượng nghiên cứu:......................................................................... 52 2.1.3. Thời gian nghiên cứu:......................................................................... 55 2.2. Phương pháp và công cụ thu thập số liệu ............................................. 55 2.3. Các bước tiến hành................................................................................. 64 2.4. Tổng hợp nội dung và phương pháp nghiên cứu.................................. 65 2.5. Quản lý và phân tích số liệu ................................................................... 67 2.6. Đạo đức nghiên cứu................................................................................ 68 2.7. Một số giới hạn của nghiên cứu............................................................. 68 2.8. Khung lý thuyết nghiên cứu ................................................................... 69 Chương 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................ 69 3.1. Thực trạng đảm bảo chất lượng giáo dục tại 8 cơ sở đào tạo bác sĩ đa khoa năm 2013 ............................................................................................... 70 3.2. Kết quả nghiên cứu can thiệp đề xuất và thử nghiệm một số tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo bác sĩ đa khoa tại ba trường đại học y ........ 111 Chương 4. BÀN LUẬN............................................................................... 117 4.1. Về thực trạng đảm bảo chất lượng giáo dục tại 8 cơ sở đào tạo bác sĩ đa khoa năm 2013 ........................................................................................ 117 4.2. Về đề xuất và thử nghiệm một số tiêu chí mới để đánh giá chất lượng đào tạo bác sĩ đa khoa tại 3 trường đại học y ............................................. 131 KẾT LUẬN.................................................................................................. 137 1. Thực trạng đảm bảo chất lượng giáo dục tại 8 cơ sở đào tạo bác sĩ đa khoa năm 2013 ............................................................................................. 137 2. Đề xuất áp dụng thí điểm bộ tiêu chuẩn-tiêu chí- chỉ báo dựa trên yêu cầu đảm bảo chất lượng đặc thù trong đào tạo BSĐK tại ba trường đại học y..................... ................................................................................................ 138 KIẾN NGHỊ................................................................................................. 139 DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN | vi_VN |
dc.language.iso | vi | vi_VN |
dc.publisher | Nguyễn Thế Hiển | vi_VN |
dc.subject | Y tế công cộng - 62720301 | vi_VN |
dc.title | Thực trạng đảm bảo chất lượng giáo dục các cơ sở đào tạo bác sĩ đa khoa, đề xuất và thử nghiệm một số tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo bác sỹ đa khoa | vi_VN |
dc.type | Thesis | vi_VN |
Appears in Collections: | Luận án (nghiên cứu sinh) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
NGUYENTHEHIEN-LA.pdf Restricted Access | 2.34 MB | Adobe PDF | Sign in to read | |
NguyenTheHien-tt.pdf Restricted Access | 969.88 kB | Adobe PDF | Sign in to read |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.