Please use this identifier to cite or link to this item: http://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/2261
Title: HÀNH VI CHUYÊN NGHIỆP CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ HÀ ĐÔNG VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN NĂM 2019
Authors: TRẦN THỊ, HƯƠNG
Advisor: Trương Quang, Trung
Nguyễn Đăng, Trường
Keywords: Điều dưỡng
Issue Date: 2020
Publisher: TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI
Abstract: Chuyên nghiệp là một khái niệm cơ bản trong thực hành nghề điều dưỡng và phát sinh từ nơi làm việc cá nhân, sự tương tác và mối quan hệ giữa các cá nhân 1. Điều dưỡng là thành viên quan trọng của nhóm chăm sóc y tế với việc đề xuất và thực hiện các dịch vụ - kỹ thuật chăm sóc sức khỏe cho người bệnh và gia đình. Tính chuyên nghiệp của nghề điều dưỡng có vai trò cần thiết trong việc cung cấp một dịch vụ chăm sóc chất lượng và phát triển các tiêu chuẩn cho ngành nghề 2, nó rất quan trọng để tạo uy tín và hình ảnh tích cực của nghề nghiệp 3. Người điều dưỡng thể hiện tính chuyên nghiệp thông qua kiến thức, thái độ và hành vi, phản ánh cách tiếp cận nhiều chiều đối với các quy định, nguyên tắc và tiêu chuẩn làm cơ sở thực hành lâm sàng thành công 4. Hành vi chuyên nghiệp là một lĩnh vực của tính chuyên nghiệp và phản ánh tính chuyên nghiệp. Các yếu tố của tính chuyên nghiệp và đặc điểm của hành vi chuyên nghiệp được kết nối và tương quan với nhau. Hành vi chuyên nghiệp có thể được định nghĩa là sự phù hợp của hành động hoặc phản ứng của ai đó hoặc cố ý hoặc vô ý đối với những thay đổi của điều kiện môi trường hoặc tình huống phản ánh các phẩm chất liên quan đến trách nhiệm của người đó 5. Nhiều nghiên cứu về hành vi chuyên nghiệp của điều dưỡng đã được công bố trên thế giới. Nổi bật trong số đó, nghiên cứu được tiến hành gần đây của Esra Danaci và cộng sự (năm 2018) về hành vi chuyên nghiệp của sinh viên điều dưỡng trong thực hành lâm sàng cho thấy khả năng thực hiện hành vi chuyên nghiệp của sinh viên điều dưỡng là cao. Nhóm sinh viên có mức độ chuyên nghiệp cao là những sinh viên chọn nghề nghiệp tự nguyện, yêu nghề nghiệp của họ và không muốn thay đổi nghề nghiệp của họ 2. Tại Việt Nam, Trần Thụy Khánh Linh - Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh thống kê cho thấy cả nước có 196 cơ sở đang đào tạo ngành điều dưỡng với các trình độ khác nhau. Điều dưỡng là ngành mũi nhọn trong hệ thống chăm sóc sức khỏe y tế 6. Quy mô đào tạo nguồn nhân lực điều dưỡng có sự gia tăng nhanh chóng tương ứng với sự phát triển của các cơ sơ đào tạo. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo điều dưỡng các trình độ ngày một tăng cao trong những năm gần đây 7. Hành vi chuyên nghiệp của người điều dưỡng ngày càng được chú trọng tuy nhiên chưa tìm thấy nghiên cứu về hành vi chuyên nghiệp của điều dưỡng được công bố trong thời gian gần đây. Nhóm sinh viên Điều dưỡng liên thông cao đẳng tại trường CĐYT Hà Đông là nhóm sinh viên đặc biệt vì đây là những sinh viên vừa đi làm vừa đi học. Việc học tập tại trường không chỉ cung cấp – hệ thống các kiến thức và chuẩn hóa bằng cấp, mà còn hỗ trợ sinh viên hoàn thiện sự chuyên nghiệp trong công tác chuyên môn đang đảm nhiệm tại các cơ sở y tế họ đang làm việc. Do đó đề tài nghiên cứu “Hành vi chuyên nghiệp của sinh viên Điều dưỡng trường CĐYT Hà Đông và một số yếu tố liên quan năm 2019” được tiến hành với các mục tiêu cụ thể như sau: 1. Mô tả mức độ hành vi chuyên nghiệp theo tự đánh giá của sinh viên Điều dưỡng liên thông tại trường CĐYT Hà Đông năm 2019. 2. Tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến mức độ hành vi chuyên nghiệp theo tự đánh giá của sinh viên Điều dưỡng liên thông tại trường CĐYT Hà Đông năm 2019.
URI: http://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/2261
Appears in Collections:Luận văn thạc sĩ

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
20THS1060.docx
  Restricted Access
469.56 kBMicrosoft Word XML


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.