Please use this identifier to cite or link to this item: http://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/1029
Title: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC SỨC KHỎE CỦA ĐIỀU DƯỠNG VỚI NGƯỜI BỆNH TẠI BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI
Authors: NGUYỄN, THỊ THỦY
Advisor: PGS.TS. LÊ, THU HÒA
Issue Date: 2019
Publisher: TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI
Abstract: Trong những năm gần đây, khi xã hội càng phát triển, trình độ dân trí ngày càng cao thì nhu cầu được chăm sóc sức khoẻ của người dân và cộng đồng ngày càng tăng lên. Người bệnh có nhu cầu được cung cấp thông tin về tình trạng bệnh lý, quá trình điều trị, chăm sóc, cách phòng bệnh…[1],[2]. Để đáp ứng được nhu cầu của người bệnh, điều dưỡng viên cần phải có kiến thức, kỹ năng, thái độ giao tiếp tốt để thực hiện nhiệm vụ giáo dục sức khỏe cho người bệnh. Hoạt động giáo dục sức khỏe có vai trò quan trọng giúp người bệnh thay đổi hành vi tích cực, phòng bệnh hay có những kiến thức về bệnh tật để tuân thủ theo các nguyên tắc điều trị và có thể tự chăm sóc tốt hơn. Giáo dục sức khỏe không chỉ làm tăng sự hài lòng của người bệnh mà còn đảm bảo an toàn cho người bệnh trong chăm sóc y khoa và giảm chi phí điều trị [3],[4],[5],[6]. Giáo dục sức khỏe (GDSK) cho người bệnh không chỉ là trách nhiệm của bác sỹ điều trị mà còn là nhiệm vụ hàng đầu của điều dưỡng được quy định trong các Thông tư, văn bản pháp lý hướng dẫn về công tác điều dưỡng [7],[8],[9]. Khi kết hợp GDSK, hoạt động chăm sóc của điều dưỡng với người bệnh được diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả cao [10]. Trên thế giới cũng như ở Việt Nam có nhiều đề tài nghiên cứu cho thấy rằng hoạt động GDSK có nhiều yếu tố ảnh hưởng. Từ những yếu tố chủ quan do điều dưỡng viên không có đầy đủ kiến thức, kỹ năng [11]. Nhưng cũng có những yếu tố khách quan do sự quá tải trong công việc, thiếu nhân sự, tình trạng bệnh nhân nặng, rào cản về văn hóa, thiếu tài liệu, không có phòng để thực hiện GDSK [11],[12],[13],[14],[15]... Và cũng có những nghiên cứu về thái độ của điều dưỡng viên với những khó khăn cản trở trong thực hành GDSK. Họ không coi trọng hoạt động GDSK, hoặc thực hiện một cách nhanh chóng, cho đủ thủ tục [13]. Tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội, hoạt động GDSK đã được đề cập đến trong quá trình chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Bệnh viện cũng đã có những quy định về hoạt động GDSK cũng như được đánh giá hằng năm qua hoạt động kiểm tra bệnh viện. Tuy nhiên, kết quả hoạt động này chưa được báo cáo cụ thể và được trình bày hệ thống và chi tiết. Vì vậy chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài “Hoạt động giáo dục sức khỏe của điều dưỡng với người bệnh tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội” với 2 mục tiêu sau: 1. Mô tả kiến thức, thái độ, thực hành của điều dưỡng viên về GDSK cho người bệnh điều trị nội trú tại một số khoa lâm sàng, bệnh viện Đại học Y Hà Nội năm 2018. 2. Mô tả một số yếu tố thuận lợi và khó khăn trong thực hành giáo dục sức khỏe của điều dưỡng viên tại một số khoa lâm sàng, bệnh viện Đại học Y Hà Nội.
URI: http://dulieuso.hmu.edu.vn//handle/hmu/1029
Appears in Collections:Luận văn thạc sĩ

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
21THS1125.pdf
  Restricted Access
1.79 MBAdobe PDFThumbnail
 Sign in to read


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.