Please use this identifier to cite or link to this item: http://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/957
Title: ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ THÀNH THẠO MỘT SỐ KỸ NĂNG CƠ BẢN CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG NĂM THỨ TƯ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT Y TẾ HẢI DƯƠNG
Authors: NGUYỄN, THỊ THÚY HƯỜNG
Advisor: PGS.TS. Lê, Thu Hòa
Issue Date: 2020
Publisher: TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI
Abstract: Trong cơ cấu nhân lực y tế, điều dưỡng là một trong những ngành trụ cột của hệ thống dịch vụ y tế, thực hiện tới 70% công việc điều trị cho người bệnh, từ đón tiếp, chăm sóc người bệnh cho đến khi xuất viện1. Để nâng cao chất lượng chăm đòi hỏi điều dưỡng phải có những năng lực thông qua kiến thức, kỹ năng, thái độ cần thiết để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Trong quá trình chăm sóc người bệnh, một số kỹ năng điều dưỡng cơ bản được thực hiện hàng ngày như kỹ năng giao tiếp với người bệnh trước và sau thực hiện thủ thuật, kỹ năng tiêm, truyền dịch tĩnh mạch, thay băng- rửa vết thương, do đó đòi hỏi điều dưỡng cần thực hiện một cách thành thạo, chuẩn mực, thống nhất, có chất lượng và được đánh giá thường xuyên bằng bảng kiểm theo từng mức độ. Tuy nhiên, từ kết quả của một số nghiên cứu tại Việt Nam và trên thế giới về một số kỹ năng điều dưỡng cơ bản cho thấy có nhiều thao tác điều dưỡng thực hiện chưa đúng và có thiếu sót 2,3,4, 5, 6,7. Sinh viên điều dưỡng là những nhân viên y tế trong tương lai, được đào tạo tốt về kiến thức và thực hiện thành thạo kỹ năng là rất cần thiết để đảm bảo an toàn, sự tin tưởng cho người bệnh trong quá trình điều trị. Tại Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chương trình khung đào tạo điều dưỡng trình độ đại học theo thông tư số 01/2012/TT-BGDĐT với mục tiêu đào tạo cử nhân điều dưỡng có y đức, có ý thức phục vụ nhân dân, có kiến thức và kỹ năng thực hành nghề theo tiêu chuẩn năng lực nghề điều dưỡng, có sức khoẻ, khả năng làm việc độc lập, sáng tạo, tự học và nghiên cứu khoa học đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân8 để đạt chuẩn đầu ra trong chương trình đào tạo bốn năm. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng sinh viên điều dưỡng khi ra trường chưa đáp ứng tốt yêu cầu của nhà tuyển dụng, mặc dù kỹ năng của sinh viên vẫn được đánh giá ở mức cao9, nhiều kỹ năng sinh viên chưa được học tại trường hoặc đã học nhưng ít được thực hiện, sinh viên luôn cảm thấy lo lắng khi không có đủ năng lực cần thiết, không tự tin khi thực hiện kỹ năng, gây thương tích cho người bệnh và sợ sẽ bị khiển trách 10,11,12 Tại trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, sinh viên được học và thực hành các kỹ năng điều dưỡng cơ bản trên mô hình với sự hướng dẫn của giảng viên trước khi thực hiện kỹ năng có giám sát tại các cơ sở y tế. Kỹ năng của sinh viên sẽ được đánh giá thường xuyên sau mỗi học phần lâm sàng. Tuy nhiên, những kỹ năng mà sinh viên được thực hiện ở bệnh viện còn quá ít, chủ yếu sinh viên được thực hiện những kỹ năng có tần suất nhiều như tiêm, truyền dịch, thay băng- rửa vết thương thông thường… Để cung cấp bằng chứng giúp đánh giá hiệu quả đào tạo và tìm hiểu ý kiến của sinh viên điều dưỡng về dạy – học kỹ năng, chúng tôi thực hiện nghiên cứu “ Đánh giá mức độ thành thạo một số kỹ năng cơ bản của sinh viên điều dưỡng năm thứ tư tại trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương” với các mục tiêu sau: 1. Mô tả mức độ thành thạo khi thực hiện một số kỹ năng của sinh viên điều dưỡng năm thứ tư trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, năm 2019. 2. Tìm hiểu ý kiến của sinh viên điều dưỡng về dạy – học kỹ năng tại trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương.
URI: http://dulieuso.hmu.edu.vn//handle/hmu/957
Appears in Collections:Luận văn thạc sĩ

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
21THS0038.pdf
  Restricted Access
2.68 MBAdobe PDFThumbnail
 Sign in to read


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.