Please use this identifier to cite or link to this item: http://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/956
Title: NHẬN THỨC VỀ NGHỀ NGHIỆP CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG ĐA KHOA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT Y TẾ HẢI DƯƠNG NĂM 2019
Authors: ĐỖ, THỊ HUẾ
Advisor: PGS.TS. Lê, Thu Hoà
Issue Date: 2020
Publisher: TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI
Abstract: Điều dưỡng là chìa khoá của sức khoẻ quốc gia.Điều dưỡng là một ngành nghệ thuật và khoa học; một trái tim và tâm trí1.Họ là lực lượng chính mang dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tới cộng đồng và mọi người. Điều dưỡng chăm sóc, an ủi người bệnh khi nằm viện,đồng thời cũng là người tư vấn, hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ tại cộng đồng.Những năm gần đây ngành Điều dưỡng Việt Nam có nhiều thay đổi và phát triển cả về số lượng và chất lượng, đạt được nhiều thành tựu lớn đóng góp cho sự phát triển chung của hệ thống y tế. Theo thống kê của Tổng cục thống kê, số lượng điều dưỡng viên tại các cơ sở y tế trong cả nước năm 2005 là 516.000 điều dưỡng, năm 2017 đã tăng lên 107.600 điều dưỡng2. Đào tạo điều dưỡng không chỉ dừng lại ở trình độ đại học, nhiều trường trong nước đã đào tạo được trình độ thạc sĩ, chuyên khoa cấp I, tiến sĩ. Điều này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh mà còn làm thay đổi nhận thức về ngành Điều dưỡng của mọi người trong xã hội và trong chính bản thân đội ngũ nhân lực ngành điều dưỡng. Sinh viên Điều dưỡng là một nhân tố quan trọng quyết định sự phát triển của ngành Điều dưỡng. Có nhận thức tốt đối với nghề nghiệp đóng một vai trò quan trọng không chỉ trong thành công cá nhân mà còn trong sự phát triển của nghề nghiệp.Nhận thức về nghề điều dưỡng có liên quan đến quyết định lựa chọn học ngành điều dưỡng, tiếp tục học hay thay đổi sang một ngành học khác của sinh viên3. Nâng cao nhận thức nghề nghiệp giúp phát triển sự nghiệp và tài năng của sinh viên, đồng thời làm giảm các rào cản nghề nghiệp4. Tuy nhiên vẫn có không ít sinh viên có nhận thức chưa tốt đối với nghề nghiệp do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến sinh viên chưa thực sự hứng thú, quan tâm đến việc học5 6, nhiều sinh viên muốn thay đổi sang một ngành học khác7. Điều này cho thấy cần có những thay đổi trong cách thức giáo dục, định hướng cho sinh viên để sinh viên có nhận thức đúng với nghề nghiệp của chính mình. Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Dương có 60 năm kinh nghiệm đào tào Điều dưỡng các trình độ từ trung cấp, cao đẳng và Đại học Điều dưỡng. Trường là cái nôi đào tạo Điều dưỡng không chỉ cho tỉnh Hải Dương mà còn cho nhiều tỉnh thành khác trong cả nước. Nhà trường luôn cập nhật kiến thức, đổi mới phương pháp dạy học để không chỉ cung cấp cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng chuyên môn tốt nhất mà còn giúp cho sinh viên có nhận thức đúng và sâu sắc đối với nghề nghiệp. Tuy nhiên, tại trường chưa có một nghiên cứu chính thức nào đánh giá về nhận thức của sinh viên Điều dưỡng đối với ngành nghề các em đang theo học. Để góp phần tăng cường hiệu quả của chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng của tại trường Đại học kỹ thuật Y tế Hải Dương, chúng tôi thực hiện nghiên cứu “Nhận thức về nghề nghiệp của sinh viên Điều dưỡng đa khoa trường Đại học kỹ thuật Y tế Hải Dương năm 2019” với 2 mục tiêu: 1. Mô tả thực trạng nhận thức về nghề nghiệp của sinh viên điều dưỡng đa khoa chính quy trường Đại học kỹ thuật Y tế Hải Dương. 2. Mô tả một số yếu tố liên quan đến nhận thức về nghề nghiệp của sinh viên Điều dưỡng đa khoa chính quy trường Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương.
URI: http://dulieuso.hmu.edu.vn//handle/hmu/956
Appears in Collections:Luận văn thạc sĩ

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
21THS0037.pdf
  Restricted Access
1.17 MBAdobe PDFThumbnail
 Sign in to read


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.