Please use this identifier to cite or link to this item: http://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/5067
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorPGS.TS. Lê Thị Thanh Xuân-
dc.contributor.advisorPGS.TS. Chu Văn Thăng-
dc.contributor.authorMạc Đăng, Tuấn-
dc.date.accessioned2024-04-19T01:21:01Z-
dc.date.available2024-04-19T01:21:01Z-
dc.date.issued2019-
dc.identifier.urihttp://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/5067-
dc.description.abstractTóm tắt tiếng việt: Những kết luận mới của luận án: (1) Đề tài đã cung cấp bức tranh về thực trạng y tế trường học của 18 trường điều tra rất khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất, kinh phí và các hoạt động y tế trường học triển khai chưa thực sự hiệu quả. (2) Kiến thức, thực hành về về sức khỏe học đường của các em học sinh còn nhiều hạn chế từ đó là cơ sở để đưa ra các giải pháp can thiệp nhằm nâng cao kiến thức, thực hành. (3) Nghiên cứu đã xây dựng và triển khai hoạt động can thiệp Truyền thông giáo dục sức khỏe cho học sinh kết hợp với tập huấn công tác y tế trường học cho cán bộ, nhân viên y tế trường học, giáo viên của Nhà trường. Bước đầu, kết quả nghiên cứu đã chứng minh có tính hiệu quả của các biện pháp can thiệp. Kết quả này là bằng chứng khoa học để đưa ra các khuyến nghị tiếp theo về việc duy trì can thiệp truyền thông, giáo dục sức khỏe cho học sinh, cũng như nâng cao chất lượng hoạt động y tế trường học bằng cách bố trí nhân viên chuyên trách có chuyên môn y, hoặc ký hợp đồng với cơ sở y tế địa phương; tổ chức đào tạo tập huấn thường xuyên. Từ đó cũng là cơ sở để nhân rộng mô hình can thiệp này tới các địa phương khác để hoạt động y tế trường học ngày càng được quan tâm, cải thiện và thiết thực hơn nữavi_VN
dc.description.tableofcontentsMỤC LỤC ĐẶT VẤN ĐỀ...............................................................................................................1 Chương 1: TỔNG QUAN ..........................................................................................3 1.1. Khái niệm, lịch sử phát triển y tế trường học ....................................... 3 1.1.1. Khái niệm về y tế trường học ......................................................... 3 1.1.2. Tóm lược lịch sự phát triển y tế trường học ................................... 4 1.2. Mô hình tổ chức, quản lý hoạt động y tế trường học............................. 9 1.2.1. Trên thế giới.................................................................................... 9 1.2.2. Tại Việt Nam................................................................................. 12 1.3. Một số nghiên cứu về công tác y tế trường học................................... 17 1.3.1. Trên Thế giới................................................................................. 17 1.3.2. Tại Việt Nam................................................................................. 21 1.4. Một số nghiên cứu về kiến thức, thực hành của các em học sinh về sức khỏe học đường tại Việt Nam............................................................. 32 1.5. Đặc điểm địa bàn nghiên cứu............................................................... 34 Chương 2: ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................38 2.1. Đối tượng, địa điểm và thời gian nghiên cứu ...................................... 38 2.1.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................... 38 2.1.2. Địa điểm nghiên cứu..................................................................... 38 2.1.3. Thời gian nghiên cứu .................................................................... 40 2.2. Thiết kế nghiên cứu.............................................................................. 41 2.2.1. Giai đoạn 1: Phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang............... 41 2.2.2. Giai đoạn 2: Nghiên cứu can thiệp cộng đồng.............................. 41 2.3. Cỡ mẫu và cách chọn mẫu ................................................................... 42 2.3.1. Nghiên cứu định tính..................................................................... 42 2.3.2. Nghiên cứu định lượng ................................................................. 44 2.4. Kỹ thuật thu thập thông tin .................................................................. 46 2.5. Công cụ thu thập thông tin................................................................... 47 2.6. Biến số, chỉ số nghiên cứu ................................................................... 48 2.7. Phương pháp phân tích số liệu............................................................. 48 2.8. Vấn đề đạo đức của nghiên cứu ........................................................... 48 2.9. Sai số và biện pháp khắc phục ............................................................. 49 2.9.1. Các sai số ...................................................................................... 49 2.9.2. Biện pháp khắc phục..................................................................... 49 Chương 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..................................................................51 3.1. Thực trạng Y tế trường học ở các trường tiểu học và trung học cơ sở của tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2007 – 2016.................................... 51 3.1.1. Thực trạng công tác YTTH giai đoạn 2007 - 2016....................... 51 3.1.2. Thực trạng chung về cơ sở vật chất năm học 2015 - 2016........... 58 3.1.3. Kết quả nghiên cứu định tính........................................................ 64 3.1.4. Thực trạng một số bệnh học đường của học sinh và nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của học sinh tại các trường...................................... 69 3.2. Kiến thức, thực hành về sức khỏe học đường của học sinh lớp 4 và lớp 8 năm học 2016 – 2017 tại các trường trên ........................................ 73 3.2.1. Thông tin chung ............................................................................ 73 3.2.2. Kiến thức, thực hành của các em học sinh đối với tật cận thị ...... 74 3.2.3. Kiến thức, thực hành của các em học sinh đối với bệnh cong vẹo cột sống.. 79 3.2.4. Thực hành của các em học sinh đối với bệnh về răng miệng....... 83 3.3. Đánh giá kết quả sau 1 năm can thiệp thay đổi kiến thức và thực hành về sức khỏe học đường của nhóm học sinh trên................................. 84 3.3.1. Đối với cận thị............................................................................... 84 3.3.2. Đối với bệnh cong vẹo cột sống ................................................... 89 3.3.3. Đối với bệnh về răng miệng.......................................................... 93 3.3.4. Một số kết quả can thiệp khác....................................................... 94 Chương 4: BÀN LUẬN ............................................................................................98 4.1. Thực trạng y tế trường học ở một số trường Tiểu học và Trung học cơ sở của tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2007 – 2016 ............................... 98 4.1.1. Thực trạng công tác YTTH........................................................... 98 4.1.2. Một số bệnh học đường và nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của học sinh.... 119 4.2. Kiến thức, thực hành về sức khỏe học đường của học sinh lớp 4 và lớp 8 năm học 2016 – 2017 tại các trường trên ...................................... 125 4.2.1. Đối với cận thị............................................................................. 125 4.2.2. Đối với bệnh cong vẹo cột sống.................................................. 127 4.2.3. Đối với thực hành trong bệnh về răng miệng ............................. 130 4.3. Đánh giá kết quả sau 1 năm can thiệp thay đổi kiến thức và thực hành về sức khỏe học đường của nhóm học sinh trên............................... 131 4.3.1. Quy trình thực hiện can thiệp...................................................... 131 4.3.2. Hiệu quả đối với công tác quản lý .............................................. 133 4.3.3. Hiệu quả đối với việc triển khai hoạt động YTTH..................... 134 4.3.4. Kết quả đối với sự thay đổi về kiến thức, thực hành về sức khỏe học đường của học sinh .............................................................. 135 4.4. Bàn luận về hạn chế của nghiên cứu.................................................. 143 KẾT LUẬN...............................................................................................................145 KIẾN NGHỊ..............................................................................................................147 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Danh sách các trường đã được lựa chọn vào nghiên cứu .......................39 Bảng 2.2. Cỡ mẫu cho cấu phần nghiên cứu định tính.............................................43 Bảng 2.3. Cỡ mẫu cho cấu phần nghiên cứu định lượng .........................................45 Bảng 2.4. Bảng công cụ thu thập thông tin................................................................47 Bảng 3.1. Thực trạng bố trí phòng y tế trường học ở các trường giai đoạn 2007 – 2016................................................................................................51 Bảng 3.2. Thực trạng trang thiết bị y tế cơ bản của Phòng YTTH giai đoạn 2007 – 2016................................................................................................51 Bảng 3.3. Trang thiết bị làm việc thông thường của Phòng YTTH giai đoạn 2007 – 2016................................................................................................52 Bảng 3.4. Thực trạng thuốc thiết yếu của phòng y tế trường học giai đoạn 2007 – 2016................................................................................................53 Bảng 3.5. Thực trạng tổ chức của Ban sức khỏe trường học giai đoạn 2007 – 2016....53 Bảng 3.6. Thực trạng hoạt động của Ban sức khỏe trường học giai đoạn 2007 – 2016................................................................................................54 Bảng 3.7. Thực trạng số lượng cán bộ tham gia công tác y tế trường học giai đoạn 2007 - 2016.................................................................................................54 Bảng 3.8. Phân bố tỉ lệ các trường có hợp đồng với cơ sở y tế địa phương về thực hiện công tác y tế trường học giai đoạn 2007 - 2016..............................55 Bảng 3.9. Tình hình thực hiện một số hoạt động chuyên môn y tế giai đoạn 2007 - 2016.................................................................................................55 Bảng 3.10. Công tác tập huấn về y tế trường học giai đoạn 2007 - 2016...............56 Bảng 3.11. Tình hình học sinh tham gia Bảo hiểm y tế giai đoạn 2007 – 2016..57 Bảng 3.12. Thực trạng nguồn kinh phí cho hoạt động y tế trường học năm học 2015 - 2016...............................................................................................57 Bảng 3.13. Tình hình chi kinh phí cho hoạt động y tế trường học năm học 2015 - 2016...............................................................................................58 Bảng 3.14. Thực trạng điều kiện vị trí, diện tích trường giai đoạn 2015 – 2016...58 Bảng 3.15. Thực trạng về ánh sáng trong lớp học tại các trường năm học 2015 - 2016...............................................................................................59 Bảng 3.16. Thực trạng về nhà vệ sinh tại các trường năm học 2015 - 2016..........59 Bảng 3.17. Thực trạng về thu gom rác thải, nước thải tại các trường năm học 2015 - 2016...............................................................................................60 Bảng 3.18. Thực trạng về nguồn nước sử dụng tại các trường năm học 2015 - 2016...............................................................................................61 Bảng 3.19. Nội dung đã tham gia công tác y tế trường học của nhân viên YTTH chuyên trách/kiêm nhiệm trong năm học 2015 - 2016 ........................62 Bảng 3.20. Hình thức giáo dục sức khỏe cho học sinh mà các trường đã thực hiện trong năm học 2015 - 2016.....................................................................62 Bảng 3.21. Kết quả tư vấn, giáo dục sức khỏe cho học sinh mà các trường đã thực hiện trong năm học 2015 - 2016.............................................................63 Bảng 3.22. Đặc điểm thông tin chung của học sinh được phỏng vấn.....................73 Bảng 3.23. Kiến thức của các em học sinh về khái niệm cận thị ............................74 Bảng 3.24. Kiến thức của học sinh về nguyên nhân cận thị ....................................74 Bảng 3.25. Kiến thức của học sinh về ảnh hưởng khi mắc cận thị .........................75 Bảng 3.26. Tỉ lệ các lựa chọn các phương pháp phòng chống cận thị của các em học sinh.....................................................................................................76 Bảng 3.27. Tỉ lệ nguồn thông tin về phương pháp phòng chống cận thị mà học sinh biết.....................................................................................................77 Bảng 3.28. Tỉ lệ thực hành của các em học sinh về hoạt động học tập, giải trí thường ngày..............................................................................................78 Bảng 3.29. Kiến thức của các em học sinh về khái niệm bệnh CVCS...................79 Bảng 3.30. Kiến thức của học sinh về yếu tố nguy cơ cong vẹo cột sống..............79 Bảng 3.31. Kiến thức của học sinh về bệnh cong vẹo cột sống...............................80 Bảng 3.32. Tỉ lệ các phương pháp phòng chống CVCS mà các em học sinh lựa chọn...........................................................................................................81 Bảng 3.33. Tỉ lệ nguồn thông tin về phương pháp phòng chống CVCS mà học sinh biết.....................................................................................................82 Bảng 3.34. Thực hành của các em học sinh về hoạt động học tập, giải trí thường ngày liên quan tới bệnh CVCS...............................................................82 Bảng 3.35. Thực hành của các em học sinh về hoạt động đánh răng hằng ngày...83 Bảng 3.36. So sánh kiến thức của các em học sinh về khái niệm cận thị trước và sau 1 năm can thiệp .................................................................................84 Bảng 3.37. So sánh kiến thức của học sinh về nguyên nhân cận thị trước và sau 1 năm can thiệp ...........................................................................................84 Bảng 3.38. So sánh kiến thức của học sinh về ảnh hưởng khi mắc cận thị trước và sau 1 năm can thiệp .................................................................................85 Bảng 3.39. Só sánh tỉ lệ các lựa chọn các phương pháp phòng chống cận thị của các em học sinh trước và sau 1 năm can thiệp......................................86 Bảng 3.40. So sánh tỉ lệ nguồn thông tin về phương pháp phòng chống cận thị mà học sinh biết trước và sau 1 năm can thiệp............................................87 Bảng 3.41. So sánh tỉ lệ thực hành của các em học sinh về hoạt động học tập, giải trí thường ngày trước và sau 1 năm can thiệp.......................................88 Bảng 3.42. So sánh kiến thức của các em học sinh về khái niệm bệnh CVCS trước và sau 1 năm can thiệp ............................................................................89 Bảng 3.43. So sánh kiến thức của học sinh về yếu tố nguy cơ gây cong vẹo cột sống trước và sau 1 năm can thiệp .........................................................89 Bảng 3.44. So sánh kiến thức của học sinh về bệnh cong vẹo cột sống trước và sau 1 năm can thiệp........................................................................................90 Bảng 3.45. So sánh tỉ lệ các phương pháp phòng chống CVCS mà các em học sinh lựa chọn trước và sau 1 năm can thiệp ..........................................91 Bảng 3.46. So sánh tỉ lệ nguồn thông tin về phương pháp phòng chống CVCS mà học sinh biết trước và sau 1 năm can thiệp............................................92 Bảng 3.47. So sánh tỉ lệ thực hành của các em học sinh về hoạt động học tập, giải trí thường ngày liên quan tới CVCS trước và sau 1 năm can thiệp ....93 Bảng 3.48. So sánh tỉ lệ thực hành của các em học sinh về hoạt động đánh răng hằng ngày trước và sau 1 năm can thiệp................................................93 Bảng 3.49. Thực trạng góc học tập riêng ở nhà của các em học sinh.....................94 Bảng 3.50. Thời gian giải trí của các em học sinh khi ở nhà ...................................95vi_VN
dc.language.isovivi_VN
dc.publisherMạc Đăng Tuấnvi_VN
dc.subjectY tế công cộng - 62720301vi_VN
dc.titleThực trạng y tế trường học ở các trường tiểu học, trung học cơ sở của tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2007 – 2017 và kết quả một số giải pháp can thiệp. (Ngày công bố: 05-08-2022)vi_VN
dc.typeThesisvi_VN
Appears in Collections:Luận án (nghiên cứu sinh)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
00_TVLA35_Tuan_YTCC.pdf
  Restricted Access
3.97 MBAdobe PDFbook.png
 Sign in to read
2 - Tóm tắt LATS bản Tiếng Anh.pdf
  Restricted Access
883.91 kBAdobe PDFbook.png
 Sign in to read
2 - Tóm tắt LATS bản Tiếng Việt.pdf
  Restricted Access
978.25 kBAdobe PDFbook.png
 Sign in to read


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.