Please use this identifier to cite or link to this item: http://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/3680
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorLê Danh, Tuyên-
dc.contributor.advisorNguyễn Thị, Thúy Hạnh-
dc.contributor.authorLê thị, Hiệp-
dc.date.accessioned2022-08-02T08:30:20Z-
dc.date.available2022-08-02T08:30:20Z-
dc.date.issued2022-
dc.identifier.urihttp://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/3680-
dc.description.abstractTình trạng dinh dưỡng (TTDD) của học sinh tiểu học hiện nay còn chưa được nghiên cứu nhiều. Nghiên cứu cắt ngang mô tả được tiến hành trên 487 học sinh tiểu học từ 6-10 tuổi tại tỉnh Điện Biên, Hà Nam, Thái Nguyên năm 2020 nhằm khảo sát TTDD của trẻ. Học sinh được xác định cân nặng, chiều cao để tính chỉ số Z-score. Kết quả: Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể gầy còm, thấp còi và TC-BP ở 3 tỉnh lần lượt là 5,5%, 15,6% và 24,2%. Học sinh nam có tỷ lệ bị TC-BP cao hơn có ý nghĩa thống kê so với học sinh nữ (p<0,01). So với học sinh nam, học sinh nữ có gia tăng cân nặng và chiều cao vượt trội ở thời điểm 8 tuổi. Kết luận: Học sinh tiểu học ở 3 tỉnh miền Bắc đang đối mặt với gánh nặng kép về dinh dưỡng. Học sinh nữ từ thời điểm 8 tuổi cần được chăm sóc và nuôi dưỡng hợp lý để phát triển được tối đa tiềm năng về tầm vóc cũng như hạn chế các nguy cơ của SDD và TC-BP ở giai đoạn phát triển tiếp theo.vi_VN
dc.description.tableofcontentsMỤC LỤC ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................. 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN........................................................................... 3 1.1.Học sinh tiểu học và tình trạng dinh dưỡng của học sinh tiểu học......... 3 1.1.1. Học sinh tiểu học .......................................................................................3 1.1.2. Khái niệm và tầm quan trọng của tình trạng dinh dưỡng ......................4 1.1.3. Phương pháp đánh giá tình trạng dinh dưỡng.........................................6 1.1.4. Tình trạng dinh dưỡng của học sinh tiểu học..........................................9 1.1.5. Một số yếu tố liên quan đến tình trạng dinh dưỡng..............................13 1.2.Khẩu phần ............................................................................................. 14 1.2.1. Vai trò, nhu cầu của các chất dinh dưỡng đối với học sinh tiểu học...14 1.2.2. Khái niệm..................................................................................................19 1.2.3. Vai trò của khẩu phần ..............................................................................19 1.2.4. Các phương pháp điều tra khẩu phần.....................................................20 1.2.5. Thực trạng khẩu phần của trẻ em lứa tuổi học đường .......................... 25 CHƯƠNG 2: ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU......... 27 2.1.Đối tượng nghiên cứu ........................................................................... 27 2.1.1. Tiêu chuẩn lựa chọn.................................................................................27 2.1.2. Tiêu chuẩn loại trừ....................................................................................27 2.2.Địa điểm và thời gian nghiên cứu......................................................... 27 2.3.Thiết kế nghiên cứu............................................................................... 28 2.4.Cỡ mẫu và cách chọn mẫu .................................................................... 28 2.4.1. Công thức tính cỡ mẫu.............................................................................28 2.4.2. Cách chọn mẫu .........................................................................................29 2.5.Biến số nghiên cứu................................................................................ 29 2.6.Công cụ, phương pháp thu thập số liệu ................................................ 302.6.1. Cách tính tuổi...........................................................................................30 2.6.2. Cân đo nhân trắc.......................................................................................31 2.6.3. Đánh giá khẩu phần..................................................................................32 2.7.Xử lý số liệu.......................................................................................... 33 2.8.Sai số và khống chế sai số..................................................................... 33 2.9.Vấn đề đạo đức trong nghiên cứu ......................................................... 34 CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................... 35 3.1. Đặc điểm chung của đối tượng nghiên cứu ......................................... 35 3.2. Tình trạng dinh dưỡng của học sinh .................................................... 40 3.3. Khẩu phần ............................................................................................ 44 3.3.1. Khẩu phần ăn của học sinh theo tỉnh......................................................44 3.3.2. Khẩu phần ăn của học sinh theo giới......................................................50 3.4. Một số yếu tố liên quan đến tình trạng dinh dưỡng............................ 56 CHƯƠNG 4: BÀN LUẬN ............................................................................ 64 4.1. Tình trạng dinh dưỡng của học sinh tại ba tỉnh miền Bắc................... 64 4.2. Khẩu phần của học sinh tiểu học tại ba tỉnh miền Bắc........................ 66 4.3. Một số yếu tố liên quan đến TTDD của học sinh tiểu học .................. 77 KẾT LUẬN ................................................................................................... 81 KHUYẾN NGHỊ............................................................................................ 83 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤCvi_VN
dc.language.isovivi_VN
dc.subjectTình trạng dinh dưỡng, khẩu phần, học sinh tiểu họcvi_VN
dc.titleTình trạng dinh dưỡng, khẩu phần của học sinh tiểu học ở ba tỉnh miền Bắc năm 2020vi_VN
dc.typeThesisvi_VN
Appears in Collections:Luận văn thạc sĩ

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
LUẬN VĂN- LÊ THỊ HIỆP - FINAL.pdf
  Restricted Access
1.55 MBAdobe PDFbook.png
 Sign in to read
LUẬN VĂN- LÊ THỊ HIỆP - FINAL.docx
  Restricted Access
552.33 kBMicrosoft Word XML


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.