Please use this identifier to cite or link to this item: http://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/3147
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorNguyễn Thị Hoài, Thu-
dc.contributor.authorNguyễn Thanh, Khải-
dc.date.accessioned2021-12-20T07:55:32Z-
dc.date.available2021-12-20T07:55:32Z-
dc.date.issued2021-
dc.identifier.urihttp://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/3147-
dc.description.abstractTÓM TẮT NGHIÊN CỨU Bộ Y tế qui định đào tạo liên tục (ĐTLT) là một nhiệm vụ bắt buộc đối với nhân viên y tế nhằm củng cố lại và cập nhật kiến thức, kỹ năng thực hành. Đặc biệt với đội ngũ điều dưỡng, ĐTLT giúp nâng cao kiến thức, sự tự tin khi họ thực hiện nhiệm vụ. Nghiên cứu được tiến hành từ tháng 10/2020 đến tháng 4/2021 nhằm mục tiêu mô tả thực trạng và phân tích nhu cầu đào tạo liên tục của điều dưỡng viên (ĐDV) tại một số khoa lâm sàng – Bệnh viện Nhi Trung ương năm 2019 - 2020. Sử dụng thiết kế nghiên cứu cắt ngang mô tả, kết hợp định lượng và định tính. Số liệu định lượng thu thập qua phiếu phát vấn trên 431 ĐDV các khoa lâm sàng, kết hợp với số liệu thứ cấp từ báo cáo kết quả công tác ĐTLT tại bệnh viện. Nghiên cứu định tính thực hiện phỏng vấn sâu đại diện lãnh đạo bệnh viện phụ trách công tác đào tạo, ĐD trưởng BV và 13 ĐD trưởng khoa/trung tâm được lựa chọn vào nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy Tỷ lệ ĐDV có tham gia các lớp ĐTLT trong năm 2019-2020 là 65,4%. Số lớp ĐTLT mà ĐDV đã tham gia cũng có sự khác nhau, tỷ lệ ĐDV tham gia từ 3 khóa ĐTLT trở lên chiếm tỷ lệ cao nhất (49,3%), tiếp đến là tỷ lệ ĐDV tham gia 1 lớp ĐTLT (28,4%) và tỷ lệ ĐDV tham gia 2 lớp ĐTLT là 22,3%. Có 79,4% ĐDV có nhu cầu và mong muốn được tham gia các khóa ĐTLT. Nội dung được ĐDV lựa chọn nhiều nhất là văn hóa ứng xử; Chuyên môn kỹ thuật điều dưỡng; Tư vấn, truyền thông GDSK. Đa phần các ý kiến mong muốn thời gian khóa học là 2-5 ngày (64,0%), địa điểm tổ chức tại bệnh viện (99,1%). Đồng thời, kết quả chỉ ra triển khai ĐTLT tại bệnh viện có bất cập như hệ thống quản lý ĐTLT chưa tập trung; Đánh giá năng lực và khảo sát nhu cầu đào tạo của ĐDV chưa thường xuyên; Nội dung ĐTLT chưa được dựa hoàn toàn trên khảo sát nhu cầu đào tạo của ĐDV. Vì vậy, bệnh viện cần hợp nhất hệ thống quản lý ĐTLT để tránh chồng chéo; Khảo sát nhu cầu đào tạo của ĐDV thường xuyên; xây dựng nội dung ĐTLT dựa trên nhu cầu đào tạo của ĐDV.vi_VN
dc.description.tableofcontentsMỤC LỤC ĐẶT VẤN ĐỀ 1 Chương 1: TỔNG QUAN 4 1.1. Một số khái niệm 4 1.1.1. Điều dưỡng 4 1.1.2. Đào tạo liên tục 4 1.1.3. Cơ sở đào tạo liên tục của ngành Y tế 5 1.1.4. Nhu cầu đào tạo 5 1.1.5. Cơ sở pháp lý, các quy định liên quan đến đào tạo liên tục tại Việt Nam 5 1.2. Phân loại điều dưỡng, nhiệm vụ và chức năng của điều dưỡng viên tại Việt Nam 7 1.2.1. Phân loại và nhiệm vụ ĐDV 7 1.2.2. Nhiệm vụ chuyên môn 11 1.2.3. Chức năng của Điều dưỡng viên 12 1.3. Hệ thống đào tạo liên tục cho cán bộ y tế 14 1.3.1. Tầm quan trọng và một số định hướng ĐTLT CBYT ở Việt Nam 14 1.3.2. Hệ thống cơ sở đào tạo liên tục tại Việt Nam 16 1.3.3. Các hình thức đào tạo liên tục và nguyên tắc quy đổi 20 1.3.4. Thời gian đào tạo liên tục 21 1.3.5. Tiêu chuẩn về đảm bảo chất lượng đào tạo y khoa liên tục 21 1.4. Một số nghiên cứu về đào tạo liên tục và nhu cầu đào tạo liên tục của ĐDV 22 1.4.1. Trên Thế giới 22 1.4.2. Tại Việt Nam 26 1.5. Giới thiệu chung về Bệnh viện Nhi Trung ương 32 Chương 2: ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 37 2.1. Đối tượng, địa điểm và thời gian nghiên cứu 37 2.1.1. Đối tượng nghiên cứu 37 2.1.2. Thời gian nghiên cứu 38 2.1.3. Địa điểm nghiên cứu 38 2.2. Phương pháp nghiên cứu 38 2.2.1. Thiết kế nghiên cứu 38 2.2.2. Cỡ mẫu và phương pháp chọn mẫu 40 2.3. Phương pháp thu thập số liệu 41 2.3.1. Thu thập số liệu thứ cấp 41 2.3.2. Thu thập số liệu sơ cấp 41 2.4. Các biến số nghiên cứu 43 2.5. Phương pháp phân tích số liệu 43 2.6. Đạo đức của nghiên cứu 44 2.7. Sai số và biện pháp khắc phục 44 Chương 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 45 3.1. Thực trạng đào tạo liên tục của ĐDV tại một số khoa lâm sàng – Bệnh viện Nhi Trung ương năm 2019 - 2020 45 3.1.1. Thông tin chung của đối tượng nghiên cứu 45 3.1.2. Thực trạng tham gia đào tạo liên tục của ĐDV năm 2019-2020 46 3.1.3. Một số lớp ĐTLT cho ĐDV tại BV trong năm 2019-2020 47 3.1.4. Mức độ thực hiện nhiệm vụ kỹ thuật điều dưỡng cơ bản 51 3.2. Nhu cầu đào tạo liên tục của ĐDV tại một số khoa lâm sàng – Bệnh viện Nhi Trung ương năm 2020 61 Chương 4: BÀN LUẬN 72 4.1. Thực trạng đào tạo liên tục của ĐDV tại một số khoa lâm sàng – Bệnh viện Nhi Trung ương năm 2019-2020 72 4.2. Nhu cầu đào tạo liên tục của ĐDV tại một số khoa lâm sàng – Bệnh viện Nhi Trung ương năm 2020 75 4.3. Hạn chế của đề tài 80 KẾT LUẬN 82 KHUYẾN NGHỊ 83 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤCvi_VN
dc.language.isovivi_VN
dc.subjectĐào tạo liên tục, nhu cầu đào tạo liên tục, điều dưỡng viên, bệnh viện, Bệnh viện Nhi Trung ươngvi_VN
dc.titleThực trạng và nhu cấu đào tạo liên tục của điều dưỡng viên tại một số khoa lâm sàng - Bệnh viện Nhi Trung ươngvi_VN
dc.typeThesisvi_VN
Appears in Collections:Luận văn chuyên khoa 2

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
PDF LVCK II - NGUYỄN THANH KHẢI - QLYT.pdf
  Restricted Access
1.57 MBAdobe PDFbook.png
 Sign in to read
Bản luận văn CKII QLYT của HV Nguyễn Thanh Khải.docx
  Restricted Access
251.58 kBMicrosoft Word XML


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.