Please use this identifier to cite or link to this item: http://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/1614
Title: THỰC TRẠNG VĂN HÓA AN TOÀN NGƯỜI BỆNH TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA NÔNG NGHIỆP NĂM 2019-2020 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG
Authors: NGUYỄN THỊ HỒNG, VÂN
Advisor: Nguyễn Thị Hoài, Thu
Keywords: Quản lý bệnh viện
Issue Date: 2020
Publisher: TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI
Abstract: An toàn người bệnh (ATNB) là làm giảm tối đa các sai sót có nguy cơ gây tổn hại cho người bệnh trong quá trình điều trị và chăm sóc tại các cơ sở y tế [1]. Theo cơ quan chất lượng và nghiên cứu sức khỏe (Agency for Healthcare Research and Quality – AHRQ), ATNB là một chuyên ngành trong lĩnh vực y tế, áp dụng phương pháp an toàn nhằm hướng đến xây dựng một hệ thống cung ứng dịch vụ đáng tin cậy. Theo các chuyên gia y tế thách thức hàng đầu trong lĩnh vực y tế hiện nay là đảm bảo cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe (CSSK) an toàn cho người bệnh. Các chuyên gia y tế nhận ra rằng bệnh viện không phải nơi an toàn như họ mong muốn và mâu thuẫn với chính sứ mệnh của nó là bảo vệ sức khỏe và tính mạng của con người [2]. Ước tính tại Mỹ có khoảng 44.000 đến 98.000 trường hợp người Mỹ chết mỗi năm do các sai sót y khoa, con số này vượt qua con số tử vong do tai nạn giao thông, ung thư và bệnh AIDS với tổng con số tổn thất ước tính 40 đến 50 tỷ đô la [3]. Tại Việt Nam tỷ lệ nhiễm khuẩn vết mổ trên người được phẫu thuật tại một số bệnh viện trên toàn quốc chiếm từ 4,1% đến 7,9% trong đó tỷ lệ nhiễm khuẩn vết mổ cao ở nhóm người bệnh phẫu thuật ruột non (19,5%) người bệnh phẫu thuật đại tràng (11%) và dạ dày (7,9%) [4], [5]. Khi sự cố không mong muốn sảy ra không chỉ có người bệnh và gia đình người bệnh trở thành nạn nhân mà cán bộ y tế (CBYT) liên quan trực tiếp tới sự cố y khoa cũng là nạn nhân và cũng cần được hỗ trợ về tâm lý [1]. Đã có rất nhiều văn bản được Chính phủ, Bộ y tế ban hành nhằm cải thiện chất lượng bệnh viện nói chung và chất lượng khám chữa bệnh nói riêng song vấn đề ATNB vẫn đang là thách thức lớn của ngành y tế, là mối quan tâm theo dõi của xã hội đối với hệ thống khám chữa bệnh nước ta hiện nay. Các nghiên cứu về ATNB cho rằng để đảm bảo ATNB phải tiếp cận một cách có hệ thống về ATNB và nâng cao tính tích cực của văn hóa tổ chức vào ATNB hay còn gọi là văn hóa an toàn người bệnh (VHATNB). Và có thể nói VHATNB là một phần quan trọng đóng vai trò nền tảng trong ATNB. Từ thập niên sau 90, nhiều nước trên thế giới đã nghiên cứu về ATNB để đề ra chính sách và các giải pháp nhằm cải thiện ATNB và giảm thiểu các sự cố y khoa. Tại Bệnh viện đa khoa Nông Nghiệp là bệnh viện đa khoa hạng I số giường kế hoạch là 520, Bệnh viện tiếp nhận khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh cho người dân không có thẻ bảo hiểm y tế. Bệnh viện đã thành lập Phòng quản lý chất lượng từ năm 2014 gồm 04 thành viên và 08 ban chuyên trách thuộc Hội đồng quản lý chất lượng bệnh viện. Trong đó có Ban An toàn người bệnh phụ trách an toàn người bệnh của bệnh viện, thành viên trong ban là các nhân viên đại diện của các khoa/phòng và hàng tháng ban an toàn người bệnh họp 1 lần. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của ban an toàn người bệnh nói riêng và Hội đồng quản lý chất lượng nói chung giúp đảm bảo an toàn cho người bệnh cũng như là nhân viên y tế câu hỏi cần đặt ra ở đây là: “Nhận thức của nhân viên về văn hóa an toàn người bệnh tại bệnh viện như thế nào?” và “Có những yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa an toàn người bệnh ở tại bệnh viện? Xuất phát từ hai câu hỏi trên, chúng tôi tiến hành nghiên cứu “Thực trạng văn hóa an toàn người bệnh tại bệnh viện đa khoa Nông Nghiệp năm 2019-2020 và một số yếu tố ảnh hưởng” với hai mục tiêu sau: 1. Mô tả thực trạng văn hóa an toàn người bệnh tại bệnh viện đa khoa Nông Nghiệp năm 2019-2020. 2. Phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa an toàn người bệnh tại bệnh viện đa khoa Nông Nghiệp năm 2019-2020.
URI: http://dulieuso.hmu.edu.vn//handle/hmu/1614
Appears in Collections:Luận văn thạc sĩ

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
20THS1040.pdf
  Restricted Access
1.6 MBAdobe PDFThumbnail
 Sign in to read


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.