Please use this identifier to cite or link to this item: http://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/1370
Title: STRESS VÀ NHỮNG YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN STRESS Ở SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG NĂM THỨ 2 TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ HÀ ĐÔNG NĂM HỌC 2019 - 2020
Authors: ĐỖ HOÀNH, KHÁNH
Advisor: TS. Nguyễn Thị Lan, Anh
Keywords: Điều dưỡng;8720301
Issue Date: 2020
Publisher: ĐHY
Abstract: Stress là một phần tất yếu trong cuộc sống mỗi chúng ta, stress có nhiều mức độ khác nhau. Stress ở mức độ bình thường là những phản ứng thích nghi của môi trường sống trước những tác động của môi trường, nó là động lực thúc đẩy cá nhân phát triển, đó là những đáp ứng có lợi. Tuy nhiên nếu stress ở mức độ cao, kéo dài lặp lại nhiều lần sẽ phá vỡ cấu trúc cân bằng của cơ thể từ đó gây ra những bất ổn cả về thể chất lẫn tinh thần.1, 2 Tại Việt Nam theo báo cáo quốc gia về vị thành niên lần thứ 2 năm 2009 (SAVY II) có tới 29,9% thanh niên từng có cảm giác tự ti và 14,3% thanh niên có cảm giác thất vọng chán chường về tương lai.3 Trong các nhóm đối tượng thanh niên, sinh viên là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc các stress đặc biệt là sinh viên nhóm ngành sức khỏe trong đó có sinh viên ngành điều dưỡng.4, 5 Theo một nghiên cứu trên sinh viên điều dưỡng của trường đại học Thăng Long năm 2015 tỉ lệ stress mức độ cao của sinh viên là 32%.6 Một nghiên cứu tại Iran cũng cho thấy tỷ lệ sinh viên mắc stress tại trường Isfahan medical school là 61,3%. 7 Dường như sinh viên ngành điều dưỡng luôn gặp phải những áp lực nhất định, gây ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của sinh viên.8 Sinh viên ngành cao đẳng điều dưỡng có tổng thời gian học tập là 3 năm, trong đó năm thứ 2 là năm bản lề với sinh viên, đó là thời điểm sinh viên bắt đầu học những học phần lâm sàng, sự thay đổi môi trường học tập từ học lý thuyết, thực hành ở trường sang học thực hành tại bệnh viên cũng ảnh hưởng đến tâm lý và gây ra những stress cho sinh viên.9, 10 Trường cao đẳng y tế Hà Đông có trọng tâm đào tạo là ngành Điều dưỡng hệ cao đẳng. Trong những năm gần đây, xuất hiện tình trạng rất nhiều sinh viên thôi học sau khi học xong năm thứ nhất ở tất cả các lớp cao đẳng điều dưỡng.11 Stress do sự thay đổi môi trường học tập có thể là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng như trên. Do vậy việc tìm hiểu về thực trạng stress trên sinh viên điều dưỡng đặc biệt là giai đoạn chuyển đổi từ môi trường học tiền lâm sàng sang môi trường lâm sàng là rất quan trọng nhằm giúp các em hài lòng hơn với môi trường học tập và nâng cao chất lượng đào tạo. Tuy nhiên từ khi bắt đầu đào tạo cao đẳng điều dưỡng năm 2009 đến nay trường cao đẳng y tế Hà Đông vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu nào về stress trên sinh viên điều dưỡng sau khi kết thúc học phần lâm sàng đầu tiên này. Do vậy, nghiên cứu sẽ được tiến hành nhằm mô tả thực trạng stress trên sinh viên điều dưỡng với tên đề tài là: “Stress và những yếu tố liên quan đến stress ở sinh viên điều dưỡng năm thứ 2 trường cao đẳng y tế Hà Đông năm học 2019 - 2020” với 2 mục tiêu cụ thể như sau: 1. Mô tả thực trạng stress của sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng năm 2 Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông năm học 2019 –2020. 2. Phân tích một số yếu tố liên quan đến stress của sinh viên Cao đẳng Điều Dưỡng năm 2 Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông năm học 2019 –2020.
URI: http://dulieuso.hmu.edu.vn//handle/hmu/1370
Appears in Collections:Luận văn thạc sĩ

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2020THS0274.pdf
  Restricted Access
1.61 MBAdobe PDFThumbnail
 Sign in to read


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.