Please use this identifier to cite or link to this item: http://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/1093
Title: ĐÁNH GIÁ KIẾN THỨC VÀ THÁI ĐỘ VỀ PHÂN LOẠI CHẤT THẢI Y TẾ CỦA SINH VIÊN CAO ĐẲNG ĐIỀU DƯỠNG NĂM 2 VÀ NĂM 3 TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ HÀ ĐÔNG NĂM HỌC 2018 - 2019
Authors: NGUYỄN, THANH HUYỀN
Advisor: TS. Nguyễn, Thị Lan Anh
Issue Date: 2019
Publisher: TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI
Abstract: Trong thời đại hiện nay, ngành y tế ngày càng phát triển thì lượng chất thải ngày càng nhiều, những chất thải này có thể chứa những yếu tố độc hại và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Việc tiếp xúc với các chất thải y tế có thể gây nên bệnh tật hoặc tổn thương cho cơ thể do trong chất thải y tế chứa đựng các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm như tụ cầu, HIV, viêm gan B... Các tác nhân này có thể thâm nhập vào cơ thể qua các vết trầy xước, vết đâm xuyên, qua niêm mạc, qua đường hô hấp (do hít phải), qua đường tiêu hóa (do nuốt hoặc ăn phải). Như vậy, nếu việc thu gom, phân loại và xử lý các chất thải y tế không đúng sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, môi trường và hệ sinh thái [1]. Tại Việt Nam, theo thống kê báo cáo của Bộ Y tế năm 2015, cả nước có 13.511 cơ sở y tế bao gồm các cơ sở khám chữa bệnh và dự phòng từ cấp Trung ương đến địa phương với lượng chất thải rắn phát sinh vào khoảng 450 tấn/ngày, trong đó 47 tấn/ngày là chất thải rắn y tế nguy hại. Lượng nước thải phát sinh từ các cơ sở y tế có giường bệnh là khoảng 125.000 m3/ngày [2]. Nhân viên y tế nói chung đặc biệt là bác sĩ, điều dưỡng, học viên, sinh viên điều dưỡng đi thực tập, kỹ thuật viên xét nghiệm... là những người làm phát sinh ra chất thải, cũng là người phân loại và thu gom chất thải y tế [1]. Do vậy việc sinh viên có kiến thức, thái độ tốt về phân loại CTYT ngay từ khi còn học trong trường là rất cần thiết để giảm sự lây truyền bệnh, tránh được các tổn thương, giảm chi phí xử lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế. Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông (Hệ 3 năm) với quy mô đào tạo gần 3000 sinh viên trong đó có hệ Cao đẳng Điều dưỡng chính quy gồm 25 lớp với tổng 1125 sinh viên. Sinh viên bắt đầu đi thực hành từ năm thứ 2, mặc dù nhà trường đã trang bị kiến thức về phân loại chất thải y tế cho các em qua các bài giảng cụ thể, đặc biệt các bài giảng có liên quan đến kỹ thuật điều dưỡng cơ bản. Tuy nhiên để biết thực tế kiến thức và thái độ của các em đối với việc phân loại và xử lý chất thải y tế như thế nào thì kể từ khi thành lập trường đến nay chưa tìm thấy nghiên cứu nào đầy đủ và hệ thống về phân loại chất thải y tế. Từ tình hình trên chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài “Đánh giá kiến thức, thái độ về phân loại chất thải y tế của sinh viên cao đẳng Điều Dưỡng năm 2 và năm 3 Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông năm học 2018 – 2019” Với 2 mục tiêu như sau: 1. Mô tả kiến thức, thái độ về phân loại chất thải y tế của sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng năm 2 và năm 3 Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông năm học 2018-2019. 2. Khảo sát một số yếu tố liên quan đến kiến thức, thái độ của sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng năm 2 và năm 3 Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông năm học 2018-2019.
URI: http://dulieuso.hmu.edu.vn//handle/hmu/1093
Appears in Collections:Luận văn thạc sĩ

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
21THS1171.pdf
  Restricted Access
1.74 MBAdobe PDFThumbnail
 Sign in to read


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.