Please use this identifier to cite or link to this item: http://dulieuso.hmu.edu.vn/handle/hmu/1022
Title: THỰC TRẠNG TƯ VẤN, GIÁO DỤC SỨC KHỎE CHO NGƯỜI BỆNH TĂNG HUYẾT ÁP TẠI PHÒNG KHÁM BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI
Authors: NGUYỄN, ĐỨC LINH
Advisor: PGS.TS. Lê, Thu Hòa
Issue Date: 2019
Publisher: TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI
Abstract: Trong những năm gần đây, tăng huyết áp (THA) đã trở thành nguy cơ gây bệnh tật và tử vong hàng đầu trên phạm vi toàn cầu. Là một bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất trong cộng đồng với tỷ lệ mắc ở người lớn khoảng 25-35% và được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”, THA là nguyên nhân tử vong cho khoảng 9 triệu người mỗi năm trên thế giới. Tại Việt Nam, với số mắc hiện tại ước khoảng 12 triệu người và quá trình già hóa dân số diễn ra nhanh chóng, THA sẽ gây ra những gánh nặng tàn tật và tử vong ngày một nghiêm trọng [1],[2]. Điều trị người bệnh THA cần phải cân nhắc nhiều biện pháp khác nhau bao gồm cả các biện pháp dùng thuốc cũng như các biện pháp không dùng thuốc. Lợi ích riêng cho từng cá thể người bệnh dựa trên cơ sở đánh giá toàn diện tình trạng huyết áp, các yếu tố nguy cơ, và các bệnh lý mạn tính kèm theo [3]. Giáo dục sức khỏe (GDSK) có vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) cộng đồng vì thế đã được Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) xếp là nội dung số một trong các nội dung về Chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ) [4],[5]. Ở Việt Nam, nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 23 tháng 02 năm 2005 của Bộ Chính trị đã khẳng định công tác thông tin, truyền thông, giáo dục sức khỏe là một trong những nhiệm vụ quan trọng và giải pháp chủ yếu để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới [6]. Tư vấn là một phương pháp GDSK trực tiếp và ngày càng được sử dụng nhiều, đặc biệt có kết quả tốt với các cá nhân và gia đình có vấn đề sức khỏe nhạy cảm cũng như các bệnh mạn tính. Trong khi tư vấn, bác sỹ sẽ tìm hiểu vấn đề của đối tượng, cung cấp thông tin cho đối tượng, động viên đối tượng suy nghĩ, hiểu được vấn đề của họ, từ đó giúp họ nắm được nguyên nhân của vấn đề và chọn các hành động riêng để giải quyết [7]. Đối với người bệnh nằm điều trị nội trú có thời gian tiếp xúc với nhân viên y tế dài hơn, có nhiều cơ hội hơn để được giải đáp các mong muốn của mình về sức khỏe so với người đến khám tại phòng khám ngoại trú, trong đó có người bệnh THA. Người bệnh tăng huyết áp đang được tư vấn, GDSK ra sao? Mức độ hài lòng của người bệnh khi được tư vấn, GDSK như thế nào? Để trả lời những câu hỏi này, chúng tôi thực hiện đề tài: “Thực trạng tư vấn, giáo dục sức khỏe cho người bệnh tăng huyết áp tại phòng khám Bệnh viện Đại học Y Hà Nội”. Mục tiêu nghiên cứu: 1. Mô tả thực trạng tư vấn, giáo dục sức khỏe cho người bệnh tăng huyết áp tại phòng khám, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội năm 2018-2019. 2. Mô tả sự hài lòng của người bệnh khi được tư vấn, giáo dục sức khỏe năm 2018-2019.
URI: http://dulieuso.hmu.edu.vn//handle/hmu/1022
Appears in Collections:Luận văn thạc sĩ

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
21THS1118.pdf
  Restricted Access
1.56 MBAdobe PDFThumbnail
 Sign in to read


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.